Thursday, March 5, 2009

CÓ THỂ NÀO TRẦN KHẮC CHUNG DÙNG THUYỀN NHẸ CƯỚP LẤY CÔNG CHÚA ?

CÓ THỂ NÀO TRẦN KHẮC CHUNG DÙNG THUYỀN NHẸ CƯỚP LẤY CÔNG CHÚA ĐEM VỀ, RỔI TƯ THÔNG VỚI CÔNG CHÚA ĐƯỢC HAY KHÔNG ?

Đây là một câu hỏi mà người viết muốn nêu ra và xin các vị cùng góp ý

Để làm sáng tỏ nghi vấn này, thiết tưởng vấn đề là nên dựng laị,vẽ lại hiện trường chiến dịch giải cứu công chúa với các câu hỏi được trả lời hợp lý nhất :

1. Khắc Chung có thể dùng thuyền nhẹ cướp lấy công chúa được haykhông ?

2. Hay chuyện rước công chúa Huyền Trân trở về Đại Việt là kết qủa của việc thương lượng giữa Sứ giả Trầân Khắc Chung với Triều đình mới của Champa.

3. Lực lượng hải quân của Champa lúc bấy giờ ở các quân cảng của Champa (Sa hùynh) (Đà Nẳng)(Thuận an) (Cửa Việt) liệu có ngăn chặn việc giải cứu này nếu có hay không?

4. Phương tiện mà Trần Khắc Chung dùng là thuyền, vậy thuyền được thiết kế và đóng cách đây 700 năm liệu có đủ sức để.. đi đường biển loanh quanh chậm chạp lâu ngày mới về tới kinh đô hay không ? thuyền dài và ngang bao nhiêu ? Chắc chắn không phải là lọai du thuyền hiện đại có gắn động cơ như ngày nay, mà chỉ có thể hình dung như một lọai thuyền đánh bắt hải sản không gắn dộng cơ , có buồm dài khỏang 10 dến 12 mét ngang khỏang 2mét 5 đến 3mét 5 , không phải được thiết kế thân to như loại ghe bầu chạy trên sông, phải có mũi cao , đáy nhọn để cỡi lên sóng được.

Những lâu thuyền thời bấy giờ kích thước không lớn lắm không phải được đóng như lọai thuyền của Marco Polo hay loại thuyền cướp biển của Âu Châu, nó chỉ chạy cách bờ vài chục cây so.á

5. Hệ thống tiếp tế nước ngọt và lương thực thực phẫm cho chuyến loanh quanh chậm chạp lâu ngày mới về tới kinh đôdo ai cung cấp và nếu do các quan lại địa phương thì triều đình có biết không và họ có làm ngơ trước hiện tượng kỳ lạ này không ?

6. Hệ thống ánh sáng dùng trên thuyền thời bấy giờ là dầu phôïng hay dầu dừa , liệu có đủ tiện nghi như là điện như ngày nay không ?

7. Khoang để cho Công chúa ở trên thuyền ước chừng 2mét 5 x 3 mét là tối đa lại có các hầu gái nữa. Thế tử Chế Đa Da có cùng đi với công chúa hay ở lại Champa , nếu cùng đi thì Thế tử ở đâu có cùng trong khoang của công chúa hay không ?

8. Trên thuyền của Công chúa có bao nhiêu thủy thủ , bao nhiêu tay chèo , bao nhiêu hầu gái thị nữ ,đầu bếp...đi theo và liệu một chiếc thuyền nhẹ như thế có thể phục vụ cho một chuyến du dương trên biển loanh quoanh chậm chạp lâu ngày mới về tới kinh đô.?

9. An phủ sứ Đặng Vân và quần thần đi theo trong chiến dịch giải cứu có luôn luôn theo dõi và bảo vệ bên cạnh công chúa hay không ?

Họ có can gián hay đồng tình với hành độâng này của Trần khắc Chung hay không ?

10. Có bao nhiêu thuyền đi theo hộ tống chiến dịch này và họ có phải đi theo chuyến đi đường biển loanh quanh chậm chạp lâu ngày mới về tới kinh đô này hay không?

11. Ai là người chỉ huy cung cấp lương thực thực phẫm cho chuyến du dương trên biễn lâu ngày này . ?

Họ là ai ? họ là là các quan lại triều đình như vậy vua Trần Anh Tông và Thượng Hòang Nhân Tông có biết không ?

Trần Khắc Chung với danh dự , địa vị xã hội với chức vụ Thủ tướng mà hiệm ,với gia đình nhà cửa , vợ con tài sản dòng họ , với lòng tin của Thượng Hòang Trần Nhân Tông và Vua Anh Tông khi giao phó sứ mệnh giải cứu này liệu ông có dám tư thông với công chúa hay không ?

Trần Khắc Chung hiểu rõ cơn thịnh nộ khó lường được của nhà vua và triều đình nếu ông tư thông với công chúa. Một người khôn ngoan như ông, một người đã tu theo môn phái Thiền và đứng tuổi như ông chắc khó mà có một hành động nông nổi , mất đạo lý như thế.!

Với tâm lý , phương tiện và môi trường như vậy e rằng cho dù Trần khắc Chung dù có muốn thì cũng khó mà dám tư thông được !



Bác sĩ Hồ Đắc Duy

(St)

No comments: